แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
PBL (Problem based Learning)
Topic :เรื่อง มหัศจรรย์หญ้าแฝกใต้ร่มพระบารมี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5,6 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง
ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์: การสำรวจ
Key Questions
-นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู
ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ได้ดู
Think Pair Share: นักเรียนระดมความคิดในการตั้งชื่อโครงงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ
ครู: ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
สื่อและสิ่งเรียนรู้
-วีดิทัศน์เรื่อง “ดินทรุด,ดินถล่ม”
|
ชง
- ครูเปิดสื่อวีดิทัศน์ “ดินทรุด”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร
- ครูเปิดสื่อวีดิทัศน์ “ดินถล่ม”
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง
แล้วรู้สึกอย่างไร ”
-
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
แล้วสื่อความรู้สึกผ่านการเขียน / วาดภาพสื่ออารมณ์
-นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์(Mind Mapping , Flow chart ฯลฯ |
ภาระงาน
- นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากการดูวีดิทัศน์
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1
ชิ้นงาน
- บันทึกสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
-เขียนถึงความรู้สึกหรือวาดภาพสื่อความรู้สึก
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง /
ได้รับชม ลงในกระดาษ A4
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1
|
ความรู้
เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติและเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของป่าไม้กับผลกระทบข้างเคียงหากไม่มีป่า
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
- คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ -เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย -รู้ความต้องการของตนเองและผู้อื่นใช้ชีวิตและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างเข้าใจ -นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
2.ทักษะการแก้ปัญหา :
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และมีวิจารณญาณในการตัดสินใจและลงมือสร้างสรรค์สิ่งใหม่
3.ทักษะการสื่อสาร
การอธิบายและนำเสนอความคิดเห็นของตนเองได้อย่างมีเหตุผล และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรสร้างชิ้นงาน 3. สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลที่พบเห็น ได้ยินได้ฟังอย่างเป็นระบบ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทน ขยันและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น