วิถีการปฏิบัติ ในการจัดกิจกรรมหน้าเสาธง ได้สังเกตนักเรียนที่มาไม่ทันการจัดกิจกรรมหน้าเสา นักเรียนที่มาไม่ทันจะไปยืนอยู่ในตำแหน่งที่จัดไว้ให้ รอครูเวรมาซักถามปัญหาที่มาไม่ทันแต่ละคน แล้วให้ทำกิจกรรมเหมือนกับเพื่อนตามปกติ ตั้งแต่ร้องเพลงชาติ จนเสร็จแล้วกลับไปที่ห้อง
จิตศึกษา ป.5
เริ่มด้วยคุณครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม ที่สวยงาม นักเรียนที่มาไม่ทันจะได้รับการแบ่งปั่นพื้นที่จากเพื่อน ๆ ให้ได้นั่งอย่างสะดวกสบาย ทุกคนวางมือบนตักของตนเอง คุณครูเริ่มทำกิจกรรมโดยการใช้มือทั้งสองข้างแตะที่เอว ไหล่ ศีรษะ และจีบ ให้นักเรียนทำตามพร้อมนับเป็นภาษาอังกฤษ ONE - TEN
จากนั้นคุณครูเริ่มเล่านิทานการไปสวนสัตว์ ทำท่าทางประกอบ นักเรียนทำตามตัวละครมีการสลับตัวละครไปมา ของหอยทากและงู สัตว์ทัั้งสองเป็นเพื่อนรักกัน พี่ที่น่ารักทุกคนวางมือ คุณครูถามทุกสุข เมื่อวานมีนักเรียนมาครบไหม ใรบ้างที่ไม่มา ไปไหน นักเรียนที่ไม่มาจะตอบ ถามนักเรียนว่าเราเรียนอยู่ร่วมกันมากี่ปีแล้ว นักเรียนตอบ มีใครตอบแตกต่างจากนี้ไหม คุณครูแนะนำครูที่มาร่วมกิจกรรม
คุณครูขอพลังจากพี่ ป.5 ทุกๆคน พี่ ๆนักเรียนยื่นมือซ้ายหงายขึ้นแล้วมือของเพื่อนวางบนมือซ้าย คุณครูจะส่งความรักผ่านมือไปยังพี่ทุก ๆคน คุณครูจะพูดเกี่ยวกับสิ่งที่ดี ๆ ให้ฟัง แล้วปล่อยมือออกจากกัน วางปากกาไว้ข้างหน้า คูณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น โดยก่อนรับต้องไหว้ เก็บไว้หนึ่งแผ่น ส่งให้เพื่อน ยกมือไหว้ ส่งให้เพื่อนด้วยความนอบน้อม ทำอย่างนี้ทุกคนไปเรื่อย ๆ จนครบทุกคน กระดาษที่เหลือไว้ข้างหลังตนเอง ทุกคนพร้อมยกมือแบ ยกประกบกันเป็นดอกไม้ตูม หยิบปากกา เราจะส่งพลังและกำลังใจให้พี่ปากกา คุณครูขอกระดาษในแนวนอน นักเรียนวาดหรือเขียนคำตรงกลาง
กระดาษที่พี่วาด จะเดินทางไปทางขวามือ พี่ทุกคนจะอ่านดูแล้วเขียนชื่นชมให้เพื่อน ๆ ให้กำลังใจ พี่กระดาษจะเดินทางไปเรื่อย ๆ ขอบคุณพิ่ปากกาที่ถ่ายทอดกำลังใจ เราจะตั้งใจรอคอย จนกว่ากระดาษจะเดินทางมาถึงเจ้าของ พี่ ๆ ที่พร้อมแล้วจะส่งสัญญาณครูทราบ ลุกขึ้นเอากระดาษไปเก็บไว้ตกแต่งให้สวยงาม เรียบร้อย
คุณครูพานักเรียนทำ Brain Gym พอประมาณ แล้วเรียนวิชาหลักตามปกติ
สิ่งที่ได้และนำไปปรับใช้ที่โรงเรียน มีดังนี้
-ทักษะการพูด,รอยยิ้มของครู
-การชื่นชมเด็กนักเรียน
-การพูดในเชิงบวก
-แนวการจักิจกรรมจิตศึกษา
-การเคารพ เห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ
การทำ Body Scan ป.6
สิ่งที่ได้และนำไปปรับใช้ที่โรงเรียน มีดังนี้
-ทักษะการพูด,รอยยิ้มของครู
-การชื่นชมเด็กนักเรียน
-การพูดในเชิงบวก
-แนวการจักิจกรรมจิตศึกษา
-การเคารพ เห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ
การทำ Body Scan ป.6
คุณครูพานักเรียนชั้น ป. 6 เตรียมพร้อม
การทำ Body scan เริ่มจากกการเตรียมความพร้อม กล่าวถึงบริเวณต่าง ๆของร่างกายที่ได้ใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น