สรุปความเข้าใจ ( 13 สิงหาคม 57)
เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา ป.2
-คุณครูกลอย เริ่มทักทายแนะนำ ทำดอกบัวตูมที่่สวยงาม สวัสดี เริ่มนวดที่ศีรษะ หัวไหล่ แขน มือ เท้า ท่อนล่าง ท่อนบน เหยียดแขนไปข้างหน้า
-ดึงขาข้างหนึ่งมายังตนเอง กอดไว้ ไกว่ไปมา นั บ 1-10
-กลับขาอีกข้างหนึ่ง กอดไว้ นับ ONE - TEN
-พี่ ๆ แปลงท่าเป็นผีเสื้อ กำลังออกจากดักแด้ แล้วค่อย ๆขยับช้า ๆตามพี่ดอกไม้ นับ 1-10
-พี่่ผีเสื้อดูดน้ำเลี้ยงจนโตแล้วก็ตายกลายเป็น จระเข้
-จระเข้ แปลงตัวเองเป็นหอยทาก นับ 1-5 พี่ ๆนับพร้อมกัน มีกำลังไม่พอจึงกลับมา
เป็นจระเข้อีกครั้งหนึ่ง หายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกเบา รวบรวมพลัง
-จระเข้เจอนายพราน เห็นคันธนูของนายพรานสวย จึงกลายเป็นคันธนู จระเข้ทุกตัวแปลงกายเป็นคันธนู นั 1-10 พร้อมกัน จระเข้หมดแรง หายใจเข้าลึก หายใจออกผ่อนคลาย
-จระเข้ก็เงยหน้าขึ้น กลายเป็นปลาดาว ปลาดาวหาใจเข้าลึก ๆ หายใจออกผ่อนคลาย
-ปลาดาวที่น่ารักแปลงตัวเป็นสะพาน นับ 1-5 นับพร้อมกัน ให้นายพรานเดินข้าม ปลาดาวหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกผ่อนคลาย ปลาดาวสัมผัสพื้นที่แข็งแรงทำให้ผ่อนคลาย
-นับ 1- 3 ปลาดาวทุกตัวก็จะกลายเป็นพี่ ป. 2 ที่น่ารัก พร้อมความสดชื่น
-ขอบคุณพี่ ๆที่น่ารัก ครูถามใครเมื่อยตรงไหนบ้าง ตรงแขน ขา ทำไมจึงมื่อย เพราะทำสะพาน
-วิธีแก้ปัญหา เหยียดแขน ขา สลัดมือ เพื่อผ่อนคลาย
-ถามพี่ ๆ หยุดเรียนไป 4 วัน ได้ไปทำอะไรบ้าง ให้ทุกคนเล่าให้ฟัง ทีละคน
ครูเหมียว สอน PBL สอนเกี่ยวกับถั่ว
-พี่แต่ละกลุ่ม นั่งเป็นแถวตอนลึก หน้าครู
-สิ่งที่รู้แล้วกับถั่ว
-รู้ว่าถั่วเขียวผ่าซีกเป็นสีเหลือง
-รู้ว่าถั่วแต่ละชนิด ไม่เหมือกัน
ครูฟ้า กิจกรรมการเรียนรู้คณิศาสตร์ ชั้น ป. 5
ครูเขียนใหญ่ 3 ข้อ
1.ไข่ไก่ 5 ฟอง ราคา 20 บาท
2.นม 7 กล่อง ราคา 40 บาท
3.ส้ม 3 กิโลกรัม ราคา 46 บาท
ให้นักเรียนทำข้อ 1 เสร็จก่อน จึงจะทำข้อ 2 , 3 ต่อไป
ข้อ 1.1 ไข่ไก่ 4 ฟองราคากี่บาท
1.2 ไขไก่ 6 ฟองราคากี่บาท
1.3 ไข่ไก่ 1 ฟองราคากี่บาท
1.4 มีเงิน 15 บาทซื้อไข่ไก่ได้กี่ฟอง
1.5 มีเงิน 1 บาทซื้อไขไก่ได้กี่ฟอง
-คนที่ทำเสร็จแล้วแต่ละข้อ จะไปหาครูว่าที่ทำไปแล้วเป้นอย่างไร ถูกหรือผิด คุณครูจะให้คำแนะนำ
-ปล่อยให้ทำงานไปสักระยะ คุณครูจะเรียกรวม เรียกสติพี่ๆนักเรียนอีกครั้ง นั่งแถวตอนลึก นับ 1-10 ขอบคุณพี่..พี่ ที่ตั้งใจ
-ครูฟ้าเล่าบอกนักเรียนว่าครูนำเรื่องที่นักเรียนยังไม่ได้เรียนมาทดสอบนักเรียน ก่อนที่จะเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้ เพื่อเช็คความเข้าใจของพี่ ๆ นักเรียน
-ครูฟ้าให้พี่คนที่ทำเสร็จคนที่ 1 มาแสดงวิธีคิด
ข้อ 1.1ไข่ไก่ 4 ฟองราคากี่บาท (16 บาท)
5:20 ฟองละ 4 บาท
วิธีที่ 1 4x4 = 16
2 4+4+4+4 = 16
3 20-4 = 16
ข้อ 1.2 ไข่ไก่ 6 ฟอง ราคากี่บาท
วิธีที่ 1 6x4 = 24
2. 5:20
1:4
6:24 (ใช้อัตราส่วน)
3 6+6+6+6 (ฟอง) = 24
ข้อ 1.3 ไข่ไก่ 1 ฟอง ราคากี่บาท
วิธีที่ 1 20/5 = 4 (4x1 = 4)
2 5:20
1:4 , 2:8 , 3:12 ,4:16
-ครูฟ้าเรียกพี่ๆนักเรียนล้อมวง ใครที่คุยกันจะเรียกใหสลับที่นั่ง ไม่ให้คุยกัน ขอบคุณพี่..พี่..
คุณครูจะให้กระดาษเดินทางไปทาซ้ายและขวาของคุณครู ครูต้องการวิธีการคิดเท่านั้น คำตอบเป็นเพียงปลายทาง มีวิธีการคิดที่หลากหลาย ได้รับกระดาษแล้วพี่พับครึ่ง เขียนชื่อให้เรียบร้อย เขียนข้อ1,2 คนละข้าง ขอบคุณพี่ ๆที่ส่งกระดาษให้เพื่อน เพื่อน ๆจะรับไหว้ กระดาษที่เหลือส่งให้ครูฟ้าด้วย
-พี่ๆเขียนโจทย์
ข้อ 1 น้ำ 6 ขวด ราคา 50 บาท
1.1 น้ำ 1 ขวด ราคากี่บาท
1.2 เงิน 1 บาทซื้อน้ำได้กี่ขวด
1.3 เงิน 25 บาท ซือน้ำได้กี่ขวด
1.4 ให้พี่สร้างโจทย์เอง
1.5 จ่ายเงิน 120 บาทซื้อน้ำได้กี่ขวด และได้เงินทอนเท่าไร (ซื้อให้ได้มากที่สุดและเหลือเงินน้อยที่สุด)
ข้อ 2 สมุด 6 เล่ม ราคา 72 บาท
2.1 สมุด 12 เล่มราคากี่บาท
2.2 เงิน 100 บาทซื้อสมุดได้มากที่สุดกี่เล่มและเหลือเงินกี่บาท
2.3 สมุด 1 เล่มราคาเท่าไร
2.4 1 บาทซื้อสมุดได้กี่เล่ม
ครูฟ้าให้พี่ๆทำงาน เข็มยาวถึงเลข 11 ( 10 นาที )
สังเกตการสอนครูยิ้ม สอนภาษาไทยชั้น ป. 4
ครูยิ้มให้พี่ ๆเล่าเรื่องที่ประทับใจ
-ใหพี่นักเรียนเล่าเรื่อง 4 วันที่ผ่านมามีความประทับอะไรบ้าง
-พี่ ๆ ทุกคนเล่าเรื่องที่ตนเองประทับใจให้เพื่อนฟัง เวลาเพื่อนเล่าทุกคนต้องตั้งใจฟัง ถ้าไม่ค่อยมีคนสนใจหรือฟังก็เล่าใหม่
ครูยิ้ม แจกกระดาษให้พี่ ๆ คนละแผ่น แล้วหาพื้นที่ที่นั่งสบาย ให้นักเรียนเขียนคำตามคำบอก จากเรื่องที่อ่านมาแล้ว จากนั้นให้พี่ ๆ เฉลยคำที่เขียนจากหนังสือที่อ่าน เมื่อเฉลยครบหมดแล้วให้เขียนลงในสมุดของตนเอง พร้อมทั้งหาความหมายด้วย
โดยครูประเสริฐ ศรีสุวรรณ์ เป้าหมายหลัก : -เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญต่อการใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า -เข้าใจและเห็นคุณค่าการใช้หญ้าแฝกในการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม -เข้าใจออกแบบและวางแผนการใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อให้ผืนแผ่นดินคืนความอุดมสมบูรณ์กลับมา -เข้าใจออกแบบและวางแผนการใช้ใบหญ้าแฝก เพื่อใช้ทำผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น