ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ( 15 สิงหาคม 57)
-ครูเล่านิทานเรื่อง ออกัส เป็นเด็กพิการที่ทำการผ่าตัดหน้า 10 ครั้ง ให้นักเรียนฟัง
-พื่ Monitor 2 คน คนที่ 1. เก็บอุปกรณ์ คนที่ 2. เก็บผลงานเด็ก คุณครูจะพูดบ่อย ๆ
ขอบคุณพี่่ ๆที่ตั้งใจทำงาน ขอบคุณพี่ๆ ที่ตั้งใจรอคอย
-เตรียมความพร้อม
-ครูเริ่มจัดแถวใหม่ โดยเรียกจัดกลุ่มใหม่หน้ากระดานที่ละครึ่ง
-ทุกคนพร้อม ร้องเพลงความเกรงใจ ครูชมนักเรียนยอดเยี่ยมมาก
-คุณครูเล่านิทาน มีนกยูง 5 ตัว บินมาจากที่ไหนไม่รู้ บินมา 3 วันแล้ว
-ครูถามนักเรียนว่ามีนกกี่ตัว บินมาแล้วกี่วัน
- 1 วันมี 24 ชั่วโมง นกบินมาแล้ว 3 วัน เขาจะบินได้กี่ชั่วโมง
- 24 ชั่วโมง
- 62 ชั่วโมง
- 72 ชั่วโมง
-คิดอย่างไร เอา 24 มา 3 ครั้ง 24 24 24 มาทำอย่างไร 24 +24 + 24
ครูให้โจทย์ใหม่ เมล็ดถั่วพร้า 1 เมล็ด ผลิตเมล็ดได้ 20 เมล็ด ถามว่า 5 เมล็ด จะได้กี่เมล็ด
- 100 เมล็ด , , ใครคิดแตกต่างจากนี้ 71 , 50 ได้มาอย่างไร
- ครูกระตุ้นนักเรียนบางกลุ่มที่ไม่สนใจ ถามว่าคิดอย่างไร
- 20 บวกกัน 5 ครั้ง 20+20+20+20 +20
- พี่คนไหนคิดต่างจากเพื่อน แต่ละกลุ่่มช่วยกัน
- ครูถามว่าคิดถูกหรือไม่ นักเรียนนับเพิ่มที่ละ 20 , 40 , 60 , 80 ,100
-ครูนำผลที่พี่ๆทำไว้ให้พี่ๆ ตอบ
- มีดวงดาว 3 แถว ๆละ 6 ดวง มีดวงดาวทั้งหมดกี่ดวง
- ตอบ 18 ใครคิดแตกต่างจากเพื่อน คิดอย่างไร เอา 6 มาบวกกัน 3 ครั้ง 6+6+6 = 18 เขียนให้อยู่ในรูปการคูณ 3 X 6 = 18
-มี 3 แถว ๆละ 5 ช่อง มีทั้งหมดกี่ช่อง
- เอา 5 มาบวกกัน 3 ครั้ง 5+5+5 = 15 เขียนในรูปการคูณ 3 X 5 = 15
-ครูมีนิทานเล่าให้ฟัง
- ความลับครั้งนี้ มีข้อตกลงกัน ว่าตัวเลขที่อยู่ข้างหน้า (5X3) ข้อตกลงกันทางคณิตศาสตร์ มีอยู่ว่า 5X3 คือ 3+3+3+3+3 ( 3 บวกกัน 5 ครั้ง)
3X5 คือ 5+5+5 ( 5 บวกกัน 3 ครั้ง) ตัวเลขที่อยู่ข้างหน้าคือจำนวนครั้ง
-เตรียมความพร้อม ให้พี่กลุ่มที่มีความพร้อมได้รับสิทธิในการไปรับสมุดไปทำงานก่อน กำหนดเวลาในการทำงาน
-ส่วนนักเรียนที่เหลือไม่ที่ไม่กลุ่ม คุณครูไปพูดคุยด้วย
ครูภร
-.ให้คุณครูแต่ละคน เลือกนิทานคนละเรื่อง 1 เรื่องไปทำความเข้าใจ นำมาเล่าในวันจันทร์
-วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม 57 ให้ไปสังเกตการเล่านิทานที่ห้องอนุบาล
- วันอังคารที่ 19 สิงหาคม 57 นำเสนอหน่วย PBL ที่ห้องประชุมเล็ก 09.30 น.
ครูสังข์ สอนคณิตศาสตร์ ชั้น ป. 6 (เวลา 11.00 - 12.00 น.)
- เตรียมความพร้อม พี่ Monitor เตรียมสวัสดีคุณครู
- นักเรียนดูโจทย์บนกระดานไวท์บอร์ดที่คุณครูเตรียมไว้
- จากการสำรวจสอบถามความชื่นชอบกีฬาจากตัวอย่าง 600 คน ได้ช้อมูล
ดังนี้ แบดมินตัน 30 คน ฟุตบอล 360 คน เทเบิ้ลเทนนิส 30 คน วอลเลย์บอล 120 คน
บาสเก็ตบอล 60 คน (จะนำเสนอเป็นแผนภูมิวงกลมอย่างไร)
- ครูหยิบอุปกรณ์ครึ่งวงกลม มาให้นักเรียดู พร้อมอธิบายมุมต่าง ๆ วัดให้ดู
- ให้พี่ ๆอ่านโจทย์พร้อมกัน 360 180 90 45 270
- เริ่มต้น พี่ ๆ เขียนเป็นวงกลมก่อน
- แบตมินตัน 30 คน จากทั้งหมด 600 คน 30/600 หาร100 = 5% = 18ฺ องศา
- เทเบิ้ลเทนนิส 30 คน จากทั้งหมด 600 คน
- ฟุตบอล 360 คน จากทั้งหมด 600 คน 360/600หาร 100 = 60% = 216 องศา
- วอลเลย์บอล 120 คน จากททั้งหมด 600 คน 120/600 หาร 100 =20% =72 องศา
- บาสเก็ตบอล ุ60 คน จากทั้งหมด 600 คน ุ60/600 หาร 100 =10 % = 36 องศา
ทำเปอร์เซนต์ให้เป็นองศา 100% = 360
- วอลเลย์บอล 120 คน จากททั้งหมด 600 คน 120/600 หาร 100 =20% =72 องศา
- บาสเก็ตบอล ุ60 คน จากทั้งหมด 600 คน ุ60/600 หาร 100 =10 % = 36 องศา
ทำเปอร์เซนต์ให้เป็นองศา 100% = 360
1% = 3.6
- หาได้แล้ว ให้พี่ๆ คนไหนก็ได้มาวัดแต่ละประเภทกี่ฬา
- เชื่อมการใช้ไม้โปรแทรกเตอร์แบบสี่เหลี่ยม
- คุณครูติดโจทย์ไว้หลายจุดแล้วแต่นักเรียนจะเลือกทำข้อไหน คนละ 1 ข้อ
- ก่อนทำงานคุณครูให้นักเรียนเตรียมความพร้อม แล้วมารับอุปกรณ์
ครูกลอย (บ่าย 13.00-14.00 น.)
- ทำ Body Scan
- ยกมือทั้ง 2 ข้างบีบเบา ๆจากศีรษะลงมา นับ 1- 10 เยี่ยมมาก
- คุณครูบีบมือพี่นักเรียนข้างไหน ให้นับต่อจากครู เช่น 10 20 30 40 50 60
- เริ่มนับใหม่ 2 4 6 8 10 12 14 เยี่ยมมาก
- ถามเพื่อน ๆ ตื่นหรือยัง
- พร้อมแล้ว เชิญพี่กลุ่มที่ 3 ไปนั่งเป็นแถวหน้ากระดานไวท์บอร์ด แล้วตามด้วยกล่มที่ 2
- ขอพี่กลุ่มที่ 2 ไปนั่งข้างพี่กลุ่มที่ 4
- เชิญพี่ ๆ กลุ่มที่ 1
ครูเหมียว
- ทักทาย สอบถาม นักเรียน เมื่อเช้ามีพี่คนไหนได้ไปดูต้นถั่วบ้าง ใครรดน้ำต้นถั่วของตนเองและเพื่อน ๆ บ้าง ครูเห็นพี่ ๆพรวนดินด้วย มีพี่คนไหนได้พรวนดินบ้าง เยี่ยมมาก
- สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ๆ เรียนอะไรบ้าง
- ทำปฏิทิน ทำอย่างไร ทำเป็นสัปดาห์ มีกี่สัปดาห์ ก่อนปฏิทินทำอย่างไร สรุปกัน ช่วยกัน
- เมื่อวานพี่ฟ้าไม่ได้มา พี่เจนเล่าให้พี่ฟ้าฟังหน่อย
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ใครจะเล่าให้พี่ฟ้าฟัง ได้บ้าง
- สิ่งที่รู้แล้ว ถั่วแต่ละชนิดมีสีแตกต่างกัน ถั่วประกอบอาหารได้ ถั่วมีกี่ประเภท นอกจากสิ่งที่รู้แล้ว นักเรียนได้วัดต้นถั่ว ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
- มีถั่วใครยาวเกิน 10 เซนติเมตร
- ปฏิทินสัปดาห์แรก
- สรุปสัปดาห์แรก
- สรุปสัปดาห์ที่ 2 พี่ช่วยกันคิด ทำสิ่งที่อยากเรียนรู้ ปฏิทิน
- คุณครูแจกกระดาษให้แต่ละคน สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2 เสร็จแล้วทำปฏิทิน
- เตรียมความพร้อม กลุ่มที่พร้อมมารับกระดาษก่อน
- หาได้แล้ว ให้พี่ๆ คนไหนก็ได้มาวัดแต่ละประเภทกี่ฬา
- เชื่อมการใช้ไม้โปรแทรกเตอร์แบบสี่เหลี่ยม
- คุณครูติดโจทย์ไว้หลายจุดแล้วแต่นักเรียนจะเลือกทำข้อไหน คนละ 1 ข้อ
- ก่อนทำงานคุณครูให้นักเรียนเตรียมความพร้อม แล้วมารับอุปกรณ์
ครูกลอย (บ่าย 13.00-14.00 น.)
- ทำ Body Scan
- ยกมือทั้ง 2 ข้างบีบเบา ๆจากศีรษะลงมา นับ 1- 10 เยี่ยมมาก
- คุณครูบีบมือพี่นักเรียนข้างไหน ให้นับต่อจากครู เช่น 10 20 30 40 50 60
- เริ่มนับใหม่ 2 4 6 8 10 12 14 เยี่ยมมาก
- ถามเพื่อน ๆ ตื่นหรือยัง
- พร้อมแล้ว เชิญพี่กลุ่มที่ 3 ไปนั่งเป็นแถวหน้ากระดานไวท์บอร์ด แล้วตามด้วยกล่มที่ 2
- ขอพี่กลุ่มที่ 2 ไปนั่งข้างพี่กลุ่มที่ 4
- เชิญพี่ ๆ กลุ่มที่ 1
ครูเหมียว
- ทักทาย สอบถาม นักเรียน เมื่อเช้ามีพี่คนไหนได้ไปดูต้นถั่วบ้าง ใครรดน้ำต้นถั่วของตนเองและเพื่อน ๆ บ้าง ครูเห็นพี่ ๆพรวนดินด้วย มีพี่คนไหนได้พรวนดินบ้าง เยี่ยมมาก
- สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ๆ เรียนอะไรบ้าง
- ทำปฏิทิน ทำอย่างไร ทำเป็นสัปดาห์ มีกี่สัปดาห์ ก่อนปฏิทินทำอย่างไร สรุปกัน ช่วยกัน
- เมื่อวานพี่ฟ้าไม่ได้มา พี่เจนเล่าให้พี่ฟ้าฟังหน่อย
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ใครจะเล่าให้พี่ฟ้าฟัง ได้บ้าง
- สิ่งที่รู้แล้ว ถั่วแต่ละชนิดมีสีแตกต่างกัน ถั่วประกอบอาหารได้ ถั่วมีกี่ประเภท นอกจากสิ่งที่รู้แล้ว นักเรียนได้วัดต้นถั่ว ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
- มีถั่วใครยาวเกิน 10 เซนติเมตร
- ปฏิทินสัปดาห์แรก
- สรุปสัปดาห์แรก
- สรุปสัปดาห์ที่ 2 พี่ช่วยกันคิด ทำสิ่งที่อยากเรียนรู้ ปฏิทิน
- คุณครูแจกกระดาษให้แต่ละคน สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2 เสร็จแล้วทำปฏิทิน
- เตรียมความพร้อม กลุ่มที่พร้อมมารับกระดาษก่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น