ชมวิดิทัศน์กิจกรรมการดำเนินของโรงเรียนลำปลายมาศและกิจกรรมเด็กนักเรียน จากการดำเนินการ 10 กว่าปี แห่งการพัฒนาอย่างไม่ทิ้งรากเหง้า ประกอบเพลงคนค้นคน ดูแล้วรู้สึกปลื้มใจ ที่ได้เรียนรู้การพัฒนาของโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การกำกับของชุมชนที่นี่ โดยใช้บริบทเดิมที่มีอยู่แล้วพัฒนามาเป็นลำดับ จนถึงปัจจุบัน ผิดกับโรงเรียนทั่วไปการพัฒนามักจะเปลี่ยนแปลงไปตามผู้บริหารที่เข้ามาอยู่ ไม่ได้นำบริบทเดิมที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง
ครูนี ครูดีและครูแป้ง พาทำกิจกรรมเตรียมความพร้อม
ทำกิจกรรมการส่งของให้เพื่อน โดยให้พูดคำว่า"ให้และไม่ให้" เริ่มพูด"ให้"พร้อมกับจับสิ่งของส่งไปทางขวาด้วย 3 ครั้งและพูด"ไม่ให้" 2 ครั้ง ทำ 2- 3 รอบ แล้วเปลี่ยนทิศทางส่งไปซ้ายอีกครั้งเพื่อฝึกการเชื่อมโยง ของสมอง มือ และการมีสมาธิ
กิจกรรมการสร้างจุด..จุดบน ป.ปลา
-กำหนดสติอยู่กับตนเอง ประมาณ 20 นาที
-ใช้เมจิกหนึ่งสีทำจุดในพื้นที่ปลาตามความคิดของตนเอง
-ใช้เวลาในการทำกิจกรรมประมาณ 20 นาที
-ใจจดจ่ออยู่ที่งานที่ทำ
-เฝ้าสังเกตปรากฏการณ์
ทุกคนนำเสนอผลงานของตนเอง มีความรู้สึกอย่างไรกับการทำงาน การทำงานจุดเล็ก ๆ ละเอียดดูเหมือนเป็นสิ่งที่ง่่าย ถ้าคิดกับภาพที่เราต้องการทำแล้ว มีรู้สึกว่าค่อนข้างยาก ต้องมีการวางแผน หาวิธีการ เชื่อมโยง ใช้อดทน พยามยาม ใจเย็น ใช้อารมณ์ ต้องอาศัยสมาธิ ในการทำงานจึงจะประสบผลสำเร็จ
ครูภร
กิจกรรมเรียกสติใหเกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว โดยการพาทำกิจกรรม ทำท่าทางประกอบกับคำว่า
-ฝนตก ให้วางมือบนหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง
-ฟ้าร้อง ให้ตบมือ 2 ครั้ง
-ฟ้าผ่า ชี้มือขึ้ไปข้างบนพร้อมกับพูด "เปรี้ยง ๆ"
กิจกรรมการพัฒนา(แมลงหวี่กลายเป็นเป็ดแล้วกลายเป็นลิง)
-กติกา เริ่มจากการทำท่าทางแมลงหวี่ก่อนบินไปหาคู่
-เจอคู่แล้วโอส้มกัน แมลงหวี่ชนะก็พัฒนาเป็นเป็ดต่อไป
-เป็ดก็จะเดินหาคู่เป็ดต่อ เจอคู่แล้วโอส้มกัน เป็ดที่ชนะก็พัฒนาเป็นลิงต่อไป
-ส่วนสัตว์ที่แพ้จะบิน หรือเดินหาคู่ไปเรื่อย ๆ ถ้าชนะก็จะได้รับการพัฒนาแต่ถ้าแพ้ก็ยังเป็นสัตว์ชนิดเดิมต้องเดิน บิน หาคู่ต่อไปอีก
กิจกรรม นับ 1 2 3
-มีผู้เล่น 2 คน
-ผู้เล่นนับต่อกัน1- 3
-โดยเริ่มจากผู้เล่นคนที่ 1 นับหนึ่ง ผู้เล่นคนที่่ 2 นับสอง กลับมาคนที่ 1 นับสาม(รอบที่ 1 )
-ผู้เล่นคนที่ 1 ปรบมือ คนที่ 2 นับสอง คนที่ 3 นับสาม (รอบที่ 2 )
-ผู้เล่นคนที่ 1 ปรบมือ คนที่ 2 ดีดนิ้วมือ คนที่ 3 นับสาม (รอบที่ 3 )
-ผู้เล่นคนที่ 1 ปรบมือ คนที่ 2 ดีดนิ้วมือ คนที่ 3 กระทืบเท้า (รอบที่ 4, 5 ,....)
กิจกรรม เป็ดชิงรัง
-ทุกคนไม่เคลื่อนที่
-รักษาพื้นที่ ดูแลบ้าน
-ห้ามทำร้ายเป็ด (รักเป็ด,ดูแล)
-เป็ดเดินจังหวะคงที่ สมำ่เสมอ
-เมื่อก้าวแล้วไม่กลับที่เดิม
กิจกรรมสร้างหอคอย
-อุปกรณ์ มีกระดาษนหนังสือพิมพ์ 4 แผ่น กระดาษกาวยาว ประมาณ 1 เมตร
-ทำหอคอยให้สูงที่สุด
-แข็งแรงที่สุด
วางแผนในการทำงาน คิด ฟังร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทุกคนทำด้วยกัน มีส่วนร่วม มีการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่มีใครเป็นหัวหน้า
-เริ่มกระดาษหนังสือพิมพ์ตามสัดส่วนที่ต้องการ
-ม้วนกระดาษ เริ่มม้วนกระดาษจากมุมเข้าหาตรงกลาง ปิดกระดาษกาว
-นำมาจัดเป็นโครงสร้างหอคอย ตามที่กลุ่มวางแผนคิดไว้
การทำงานกลุ่มได้เรียนรู้
-ความสามัคคี
-การวางแผน
-การแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกัน
-ประสบการณ์
-การร่วมคิด ร่วมทำ
-การรับฟังเหตุผลของคนอื่น
กระบวนการเรียนรู้ที่เป็น Active Learning ป. 4
-ครุฝนใช้ภาพเป็นสื่อให้นักเรียนดู แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม พี่ ๆ เห็นอะไรบ้าง
-ตั๊กแตน
-คนขี่ช้างจับตั๊กแตน
-มีใครเห็นแตกต่างจากเพื่อน
-ภาพนี้สื่อสารถึงอะไร คำพังเพย สุภาษิต
-หมายความว่าอย่างไร
-ให้ตีความหมายจากภาพ
-นักเรียนแต่งนิทานมีความยาว 10 บรรทัด
ครูฝนสอนนักเรียนโดยใช้กระบวนการตั้งคำถาม ย้ำถามกระตุ้นให้นักเรียนได้คิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น